วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552

ซอฟต์แวร์

ซอฟต์แวร์ หมายถึง โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่เขียนขึ้นมาเพื่อทำการสั่งงานให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ใช้ต้องการ เช่น ระบบโปรแกรมควบคุมเครื่อง โปรแกรมระบบบัญชี โปรแกรมสำเร็จรูป CU – WRITER โปรแกรมที่เขียนขึ้นใช้ด้วยตนเอง โปรแกรมบน WINDOWS เป็นต้น

ซอฟต์แวร์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ
1.โปรแกรมระบบ
2.โปรแกรมประยุกต์
ในระดับนี้ ขอกล่าวถึงเพียงโปรแกรมระบบ เพียงอย่างเดียว

โปรแกรมระบบ
เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการควบคุม และสั่งงานระบบให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเรียกโปรแกรมนี้ว่า ระบบโปรแกรมควบคุมเครื่อง ระบบโปรแกรมควบคุมเครื่องนี้จะควบคุมดูแลการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ทำงานประสานกัน เครื่องคอมพิวเตอร์จะไม่สามารถทำงานได้เลยหากปราศจากระบบโปรแกรมควบคุมเครื่อง และในเครื่องคอมพิวเตอร์ละระดับก็จะมีชื่อของระบบโปรแกรมควบคุมเครื่องที่แตกต่างกันไป

ตัวอย่างการใช้ระบบโปรแกรมควบคุมเครื่อง
ระบบโปรแกรมควบคุมเครื่อง ในที่นี้จะเรียนรู้เกี่ยวกับ เอ็นเอส –ดอส(MS – DOS) เป็นระบบโปรแกรมควบคุมเครื่องที่นิยมมากในไมโครคอมพิวเตอร์ การที่จะใช้งานคอมพิวเตอร์นั้นจะต้องนำแผ่นดิสด์ใส่เข้าช่องไดรว์ และทำการเปิดเรื่องบูทเพื่อให้แสดง A > (อ่านว่า เอ-พร้อม) หมายความว่า ได้เข้าระบบดอสแล้ว และเป็นการเรียมพร้อมเพื่อคอยคำสั่งและแปลความหมายพร้อมที่จะทำงานทันที ดังนั้น หากเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วไม่สามารถแสดง A> ผู้ใช้ไม่สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์นั้นได้เลย เนื่องจากไม่มีระบบโปรแกรมควบคุมเครื่องเข้าไปควบคุมดูแลและจัดการระบบนั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น